Đội tuyển Bồ Đào Nha: Lịch sử và danh hiệu của The Navigators

Đội tuyển Bồ Đào Nha: Lịch sử và danh hiệu của The Navigators

Trong số các đội tuyển bóng đá nổi tiếng thì đội tuyển Bồ Đào Nha vẫn luôn là cáci tên vô cùng quen thuộc. Để có được vị trí hiện tại thì đội tuyển phải có được nhiều thành tích đáng ghi nhận và có nhiều cầu thủ xuất sắc. Bạn hãy cùng 90Phut tìm hiểu về đội tuyển này trong bài viết sau đây nhé.

Giới thiệu đôi nét về đội tuyển Bồ Đào Nha

Giới thiệu đôi nét về đội tuyển Bồ Đào Nha
Giới thiệu đôi nét về đội tuyển Bồ Đào Nha

Đội tuyển bóng đá quốc gia Bồ Đào Nha có tên gọi là Seleção Portuguesa de Futebol theo tiếng Bồ Đào Nha. Đội tuyển đại diện cho đội bóng nam Bồ Đào Nha để thi đấu trên đấu trường quốc tế và đặt dưới sự quản lý của Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha.

Để đi đến thành công như hiện tại thì đội tuyển Bồ Đào Nha phải trải qua nhiều giai đoạn phát triển với các sự kiện nhất định. Cụ thể là những giai đoạn phát triển sau đây:

Giai đoạn thi đấu năm 1930 – 1950

Đội tuyển bóng đá quốc gia Bồ Đào Nha đã bắt đầu tham dự các giải bóng đá nam quốc tế từ năm 1921. Trong giai đoạn này thì đội tuyển vẫn không được mời tham dự World Cup 1930 và đến World Cup 1934 thì họ phải nhận thất bại từ vòng loại với trận thua ĐT Tây Ban Nha tỷ số 1-11 sau 2 lượt trận.

Trong giải đấu World Cup 1938, đội tuyển Bồ Đào Nha đã gặp ĐT Thụy Sĩ trên một sân vận động trung lập thuộc thành phố Milan. “Selecao châu Âu” chính là biệt danh của ĐT Bồ Đào Nha khi đội tuyển để thua 1-2 và không được tham dự vòng chung kết.

Giai đoạn thi đấu năm 1950 – 1960

Đến giai đoạn năm 1938 thì World Cup không được tổ chức cho đến năm 1950 bởi lý do Chiến tranh thế giới thứ 2. Trong World Cup 1950, ĐT Bồ Đào Nha đã thi đấu 2 lượt trận với tuyển Tây Ban Nha và để thua 1-5 ở lượt đi. Sau đó, cả 2 đã có trận hòa 2-2 ở trận lượt về nhưng vẫn không đủ điều kiện để ĐT Bồ Đào Nha tham dự vòng chung kết.

Thời gian sau thì ĐT được mời tham dự giải đấu thay thế cho Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đội bóng đã từ chối tham dự.  Tại vòng loại World Cup 1954, đội tuyển Bồ Đào Nha phải thi đấu với đội tuyển Áo và để thua 1-9 trong trận lượt về. Đến trận lượt về thì cả 2 đội đã hòa nhau 0-0 và chung cuộc với tỷ số 1-9 sau 2 lượt trận.

Thời điểm tham gia vào vòng loại World Cup 1962, ĐT được xếp nằm chung bảng đấu với các ĐT Anh và Luxembourg. Sau khi thi đấu thì họ kết thúc ở vị trí thứ 2 và không thể tiếp tục tham dự vòng chung kết. 

Giai đoạn thi đấu 1960 – 1980

Trong trận đấu World Cup 1966, ĐT Bồ Đào Nha được xếp chung bảng thi đấu với Tiệp Khắc, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng loại. Sau quá trình thi đấu thì họ được xếp nhất bảng và giành quyền tham dự vòng chung kết.

Tại đây, đội tuyển Bồ Đào Nha vào đến bán kết nhưng để thua 1-2 trước tuyển Anh. Trong trận tranh hạng 3, họ cũng phải nhận thất bại với tỷ số 1-2 khi thi đấu với Liên Xô. Sau đó 2 năm thì đội tuyển lại được tham dự World Cup 1986 nhưng họ đã bị loại sớm ở vòng bảng sau với 1 bàn thắng và 2 thất bại.

Giai đoạn thi đấu 1995 – 2006

Tại Euro 1996, đội tuyển được xếp nằm ở bảng D cùng với các đội tuyển Croatia, Đan Mạch và Thổ Nhĩ Kỳ. Sau quá trình thi đấu thì ĐT Bồ Đào Nha được về nhất bảng đấu với 2 bàn thắng và 1 kết quả hòa. Ở vòng tứ kết thì ĐT đã để thua 0-1 trước tuyển Cộng hòa Séc vô cùng đáng tiếc.  

Sau đó thì ĐT Bồ Đào Nha vẫn không thể giành quyền tham dự World Cup 1998 trước khi góp mặt tại Euro 2000. Tại giải đấu đó thì ĐT đã về nhất bảng A với 3 trận toàn thắng khi thi đấu với Romania, Anh và Đức. 

Đến World Cup 2002, đội tuyển Bồ Đào Nha được xếp nằm ở bảng D cùng với Hàn Quốc, Mỹ và Ba Lan. Đội bóng được xem là ứng viên hàng đầu cho ngôi vị nhất bảng nhưng chỉ về đích ở vị trí thứ 3 và bị loại khỏi giải.

Tại Euro 2004, ĐT Bồ Đào Nha đã thi đấu với tư cách chủ nhà nhưng lại để thua ĐT Hy Lạp 1-2 trong ngày ra quân. Tuy nhiên, ngay sau đó đội bóng đã đánh bại Nga với tỷ số 2-0 và Tây Ban Nha 1-0 để chiếm được vị trí đầu ngôi nhất bảng A. 

Giai đoạn World Cup 2006, tuyển Bồ Đào Nha đã nhất bảng D với thành tích toàn thắng theo thứ tự là Mexico, Angola và Iran. Ở vòng 16 đội thì đội tuyển đã vượt qua Hà Lan 1-0, kế đến họ cũng hạ ĐT Anh sau loạt sút luân lưu ở tứ kết vào bán kết gặp tuyển Pháp. 

Giai đoạn thi đấu 2006 – 2014

Khi thi đấu tại Euro 2008, Bồ Đào Nha vào tới tứ kết nhưng ĐT đã để thua ĐT Đức 2-3 và bị loại. Sau giải đấu, HLV Scolari phải chia tay với đội tuyển để dẫn dắt câu lạc bộ Chelsea. Thời gian sau thì Carlos Queiroz đã được bổ nhiệm làm HLV trưởng của đội tuyển bóng đá Bồ Đào Nha.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Queiroz, đội bóng đã về thứ 2 ở vòng loại World Cup 2010 với tỷ số cực bắt mắt. Sau đó, họ đã vượt qua Bosnia and Herzegovina trong vòng play-off để giành quyền tham dự vào vòng chung kết. Tại đây, đội tuyển phải dừng bước ở vòng 16 đội khi thua ĐT Tây Ban Nha tỷ số 0-1.

Tại vòng loại World Cup 2014 đội tuyển đã nhanh chóng đánh bại ĐT Thụy Điển 4-2 trong vòng play-off để góp mặt tại vòng chung kết. Khi bóng thăm thì đội bóng được thi đấu với bảng G cùng với Đức, Mỹ và Ghana. Khi thi đấu thì đội bóng đã dành được 4 điểm về thứ 3 nhưng bị loại.

Giai đoạn thi đấu từ 2016 đến nay

HLV Paulo Bento đã bị sa thải sau khi đội tuyển thi đấu ở vòng loại Euro 2016. Ông được thay thế bởi HLV Fernando Santos  vào năm 2014. Khi đã giành được quyền tham dự vòng chung kết và Bồ Đào Nha đã về thứ 3 ở bảng F. ĐT được thi đấu trong vòng loại trực tiếp với tư cách là một trong những đội bóng hạng 3 có thành tích tốt nhất. 

Giai đoạn thi đấu tại World Cup 2018, đội tuyển bóng đá Bồ Đào Nha được xếp trong bảng B cùng với các ĐT Tây Ban Nha, Iran và Morocco. Đội tuyển đã có được 1 bàn thắng và 2 kết quả hòa để được thi đấu tiếp với vị trí nhì bảng. Đến vòng 16 đội thì ĐT Bồ Đào Nha đã để thua 1-2 trước ĐT Uruguay.

Trong lần tham gia vào World Cup 2018, đội tuyển Bồ Đào Nha cũng bị loại ở vòng 16 đội tại Euro 2020 và nhận thua 0-1 trước tuyển Bỉ. Đến World Cup 2022, đội tuyển phải chấp nhận dừng chân ở tứ kết trước Morocco dù là ĐT Bồ Đào Nha được đánh giá cao hơn. Hiện tại tì Roberto Martinez đã được công bố là HLV trưởng của đội bóng và ông được hy vọng có những đội ở Euro 2024.

Danh hiệu của đội tuyển Bồ Đào Nha

Danh hiệu của ĐT Bồ Đào Nha
Danh hiệu của ĐT Bồ Đào Nha

Đội tuyển Bồ Đào Nha được nhiều người đánh giá cao nhờ vào các danh hiệu nổi bật mà đội tuyển đã có được, cụ thể là những danh hiệu sau đây:

  • Vô địch bóng đá thế giới hạng ba vào năm 1966 và hạng tư năm 2006.
  • Bồ Đào Nha vô địch bóng đá châu Âu năm 2016
  • Vô địch UEFA Nations League vào mùa giải năm 2018–19
  • Hạng ba Confederations Cup vào mùa giải 2017

Huyền thoại đội tuyển Bồ Đào Nha

Huyền thoại đội tuyển Bồ Đào Nha
Huyền thoại đội tuyển Bồ Đào Nha

Trong đội tuyển Bồ Đào Nha có nhiều cái tên huyền thoại và trở thành siêu sao bóng đá trên thế giới. Đây là những người đã có đóng góp nhiều nhất giúp đưa đội tuyển đến tầm cao mới trong bóng đá:

  • Cristiano Ronaldo
  • Eusebio
  • Luis Figo
  • Paulo Futre
  • Nené
  • Pepe
  • Ricardo Carvalho

Sân vận động của đội tuyển Bồ Đào Nha

Sân vận động của đội tuyển Bồ Đào Nha
Sân vận động của đội tuyển Bồ Đào Nha

Sân vận động Quốc gia là sân vận động chính thức của đội tuyển Bồ Đào Nha, đây còn được gọi là Khu liên hợp thể thao Sân vận động Quốc gia. Địa chỉ của sân vận động nằm ở xã Algés, Linda-a-Velha e Cruz Quebrada-Dafundo thuộc thành phố Oeiras. Sân vận động này là nơi tổ chức trận đấu đầu tiên trong giải đấu cấp câu lạc bộ của UEFA.

Trên đây là những thông tin về lịch sử, danh hiệu cũng như thông tin về sân vận động của đội tuyển Bồ Đào Nha. Website 90Phut còn có nhiều thông tin bóng đá mới nhất giúp bạn theo dõi nhanh chóng hơn.